Cách phân biệt công tắc 1 chiều và công tắc 2 chiều
Công tắc điện là thiết bị thiết yếu trong nhà mỗi chúng ta, nhưng khi thiết kế, lắp đặt và sử dụng đúng công năng của công tắc, thì phải hiểu rõ từng chủng loại công tắc như công tắc 1 chiều, công tắc 2 chiều,...

PHÂN BIỆT CÔNG TẮC MỘT CHIỀU VÀ CÔNG TẮC HAI CHIỀU

Công tắc một chiều, công tắc hai chiều hay công tắc điện đều là những thiết bị dùng để đóng mở các dòng điện. Vậy, công tắc một chiều có gì khác so với công tắc hai chiều? Cùng phân biệt hai loại công tắc điện này qua những chia sẻ dưới đây.

Công tắc một chiều là gì

Công tắc một chiều là công tắc điện bao gồm một hoặc nhiều hạt công tắc. Chúng là thiết bị điện với chức năng tắt, bật thiết bị đơn thuần.

Công tắc một chiều có thao tác sử dụng rất đơn giản, vì thế chúng được ứng dụng rộng rãi để tắt/bật bóng đèn. Có hai loại công tắc 1 chiều cơ bản là công tắc 1 chiều loại 1 phím hoặc nhiều phím. Tùy theo nhu cầu sử dụng, bạn có thể lựa chọn loại công tắc tiết kiệm chi phí và diện tích lắp đặt.

Cấu tạo và đặc điểm của công tắc một chiều

Công tắc một chiều có cấu tạo khá nhỏ gọn, thiết kế tinh tế nên việc lắp đặt cũng dễ dàng. Công tắc một chiều có thể phù hợp với mọi vị trí. Khi công tắc được kết nối với bóng đèn, bạn chỉ cần ấn nhẹ là có thể bật/tắt thiết bị.

Đối với công tắc một chiều, việc điều khiển và lắp đặt thiết bị rất dễ dàng. Tuy nhiên, nếu trong 1 không gian có quá nhiều bóng đèn cần điều khiển, việc sử dụng nhiều công tắc sẽ khiến lãng phí diện tích lắp đặt. Đôi khi còn mang lại sự bất tiện cho người dùng.

Sản phẩm nổi bật 

Một số công tắc một chiều tại Makel bạn có thể tham khảo như:

Công tắc đôi 1 chiều WGML121

      Thương hiệu: Hager

      Xuất xứ thương hiệu: Pháp

      Chất liệu: Nhựa Polycarbonate chống cháy + cao su giảm chấn tạo độ êm khi sử dụng

      Cơ phận đóng ngắt: Đồng nguyên chất

      Dòng điện: 16A

      Điện áp: 220V

Công tắc đôi 1 chiều WGML121

Chi tiết sản phẩm tại:

https://makel.vn/cong-tac-doi-1-chieu-wgml121.html

Công tắc đơn 1 chiều 617600

      Thương hiệu: Legrand

      Dòng sản phẩm: Belanko S

      Mã sản phẩm: 617600

      Dòng điện: 16A

      Điện áp: 220V

      Chất liệu: Nhựa

Công tắc đơn 1 chiều 617600

Chi tiết sản phẩm tại:

https://makel.vn/cong-tac-don-1-chieu-617600.html

Công tắc hai chiều là gì

Công tắc hai chiều còn có tên gọi khác là công tắc đảo chiều. Công tắc hai chiều có 3 chân nối dây, tương ứng với 3 chốt. Thiết bị này gồm một cực động và 2 cực tĩnh dùng để chuyển nối dòng điện. Với cấu tạo 3 cực của thiết bị, cách đấu dây và đi dây của công tắc 2 chiều phức tạp hơn rất nhiều so với loại công tắc một chiều. Công tắc hai chiều được sử dụng khá phổ biến để điều khiển 1 thiết bị tại 2 vị trí khác nhau.

Cấu tạo và đặc điểm của công tắc hai chiều

Khác với công tắc một chiều, công tắc hai chiều có 3 cực với thiết kế phức tạp hơn. Tuy nhiên công tắc hai chiều lại tiện lợi hơn nhiều khi sử dụng công tắc một chiều. Công tắc hai chiều chia thành ba loại: công tắc hai chiều đơn, công tắc đôi, công tắc ba.

Cách đi dây cho công tắc hai chiều có rất nhiều cách, trong đó cách phổ biến nhất là chạy dây nguồn phức tạp. Nhược điểm của cách đi dây này chính là chúng khá tốn dây điện. Một cách đi dây khác chính là nối với mạch điều khiển phụ và phụ tải của công tắc. Phương pháp này ít tốn dây điện hơn. Phương pháp đi dây này hoạt động theo nguyên lý khi có dòng điện xuất hiện thì có sự chênh lệch điện áp. Vì thế, khi 2 đầu của thiết bị là 2 dây pha hay 2 dây trung tính thì không có dòng điện chạy qua thiết bị, không ảnh hưởng tuổi thọ thiết bị điện nhờ thế mà tiết kiệm điện năng hơn. Do đó, đây là cách áp dụng tiết kiệm điện và dây điện hơn so với cách một.

Sản phẩm nổi bật 

Một số công tắc hai chiều tại Makel bạn có thể tham khảo như:

Công tắc đôi 2 chiều 281003

      Thương hiệu: Legrand

      Dòng sản phẩm: Mallia

      Mã sản phẩm: 281003

      Điện áp hoạt động: 220V

      Dòng điện: 10A

Công tắc đôi 2 chiều 281003

Chi tiết sản phẩm tại:

https://makel.vn/cong-tac-doi-2-chieu-281003.html

Công tắc ba 2 chiều 281005

      Thương hiệu: Legrand

      Dòng sản phẩm: Mallia

      Mã sản phẩm: 281005

      Điện áp hoạt động: 220V

      Dòng điện: 10A

Công tắc ba 2 chiều 281005

Chi tiết sản phẩm tại:

https://makel.vn/cong-tac-ba-2-chieu-281005.html

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về hai loại công tắc một chiều và hai chiều để bạn phân biệt và sử dụng dễ dàng. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và mua hàng bạn nhé!

Cách phân biệt công tắc 1 chiều và công tắc 2 chiều
Công ty TNHH Makel Việt Nam 12 tháng 11, 2021
Share this post
Lưu trữ


Sản phẩm nhựa sinh học chiết xuất từ lá xoài
Các nhà nghiên cứu Đại học Cadiz (Tây Ban Nha) và Đại học Aveiro (Bồ Đào Nha) đã sản xuất thành công một loại vật liệu hoạt tính sinh học mới sử dụng chất chiết xuất từ lá xoài có thể bảo vệ thực phẩm khỏi vi khuẩn, côn trùng và tia UV.